Vietnam Single Tim Ban Bon Phuong  


HOME  -  FORUM  -  REGISTER  -  MY ACCOUNT  -  NEW  PHOTOS  -  BROWSE  -  SEARCH  -  POEM  -  ECARD  -  FAQ  -  NCTT  -  CONTACT

Sponsored links


Diễn Đàn
 Những chủ đề mới nhất
 Những góp ư mới nhất
 Những chủ đề chưa góp ư

 
NCTT Những chủ đề mới nhất

NCTT Những góp ư mới nhất
NCTT Website


Who is Online
 

 

Forum > Tâm sự của bạn >> Văn hóa ăn bám

 Bấm vào đây để góp ư kiến

 hoasenhanoi99
 member

 ID 78572
 08/10/2014



Văn hóa ăn bám
profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email -goi thu   Thong bao bai viet spam den webmaster  edit -sua doi, thay doi edit -sua doi, thay doi  post reply - goy y kien
Không có một đất nước nào trên thế giới cha mẹ lại yêu thương dạy dỗ con cái như ở Việt nam.Cha mẹ Việt nam đă yêu thương con cái của ḿnh với một t́nh cảm vô bờ bến , vô t́nh đă dạy cho con trẻ một tính cách ỷ lại vào cha mẹ.Nói trắng ra là ăn bám, con cái luôn luôn canh me nḥm ngó vào gia tài của mẹ cha.Thậm chí,có một số ít cha mẹ nghèo c̣n bị con cái trách mắng sỉ nhục, bỏ rơi khi tuổi già sức yếu v́ không có gia sản để lại cho con cái chia nhau hưởng thụ.Lỗi này tại ai hả trời? Cái văn hóa ăn bám này v́ đâu nên nỗi?
Câu trả lời là: Lỗi tại chính những người làm cha làm mẹ đă tạo cho con cái ḿnh cái tính ích kỷ, chỉ biết chăm chăm hưởng thụ, bởi ngay từ bé tí tẹo, bọn trẻ đă luôn được o bế, chăm sóc một cách không thể tưởng tượng nổi.
Có một lần tôi ghé qua trường trung học phổ thông N.T,H đón cháu.Tối quá bất ngờ thấy một bà mẹ cũng đi đón con trai của ḿnh.Cậu trai này là học sinh lớp 12 sắp tốt nghiệp mà được bà mẹ mang tới một b́nh nước cam vắt trộn sữa, ủ mát.Bà mẹ ép bằng được cậu con trai tu hết b́nh sữa .Sau đó, đưa tiếp một hộp cơm gà KFC bắt ăn tại chỗ để c̣n tiếp tục hành tŕnh học thêm ca tối.Cậu trai vùng vằng chưa chịu ăn.Bà mẹ vừa năn nỉ vừa dỗ dành , la mắng, cuối cùng cậu trai 18 tuổi cũng ráng ăn hết phân nữa hộp cơm.Tôi nh́n mẹ con họ mà không khỏi băn khoăn về tương lai của cậu con trai nọ.Vào một buồi chiều khác, tôi đến sớm hơn và vô t́nh gặp lại người mẹ của cậu trai hôm trước.Tôi có bắt chuyện hỏi thăm và thật bất ngờ được nghe câu chuyện của mẹ con chị.Chị kể về cậu con trai với giọng vừa tự hào vừa kể công:
Thăng S nhà em nó lười ăn lắm,ở ngoài c̣n ép nó được chứ về nhà th́ nó chẳng chịu ăn uống ǵ cả.Về tới nhà là ôm cái máy tính.Nhiều hôm mẹ bưng bát cơm lên pḥng nó chẳng thèm ăn, cứ để đó nguội tanh, nguội ngắt.Con với chả cái chán lắm.Có bữa ,em sợ nó chết đói lên phải xúc từng th́a cơm bón cho nó ăn, vừa dọa dẫm ca thán , vừa van nài , ép uổng măi mới xong bất cơm đấy bác ạ.
Tôi nghe xong câu chuyện của bà mẹ Việt mà hốt hoảng lo ngại thay cho cái thế hệ tương lai của nước nhà.Kịch bản thường là : bố làm to, mẹ ở nhà chăm lo cho con cái, tiền không thành vấn đề,v́ thế sinh ra một loại thanh niên lười nhác , cả đời chỉ biết ăn bám,Trưởng thành rồi vẫn ăn bám, lập ra đ́nh, lấy vợ hoặc lấy chồng sinh con rồi vẫn tiếp tuc ăn bám.Ngày xưa có câu: con không chê cha mẹ khó, chó không chê chủ nghèo .Ngày nay chó vẫn không chê chủ nghèo nhưng con cái có lẽ đă bắt đầu manh nha chê cha mẹ khó.Điển h́nh như quư cô đ́nh đám L.N.K danh tiếng.H́nh ảnh cô này chụp h́nh với các anh chị, mẹ cha nuôi giàu có khắp nơi phô trương thanh thế, nhưng có mấy ai nh́n thấy h́nh ảnh cô này trên các phương tiện thông tin đại chúng chụp chung với mẹ cha, anh em, cô d́ , chú bác ruột già chưa? Than ôi ! văn hóa ăn bám giờ đă ăn sâu vào tiềm thức con rồng cháu tiên mất rồi.V́ đâu nên nỗi??? Có ai giải đáp được câu hỏi này không?Bác ototot hay bác ditoidilui, anhhoanhat , huutrinon hay langthang ǵ đó cũng được...trả lời giùm Sen với...............



Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
 

 Page  Previous Page  1 2 Xem tat ca - Xem Tung trang  

 ototot
 member

 REF: 681930
 08/13/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Nh́n chung, tôi tán thành cách góp ư cuả LoLemSaigon, v́ qua đó một nguyên tắc nổi bật đă được bộc lộ ra, mặc dầu chưa bộc lộ được đủ.

Nguyên tắc mà tôi muốn nói đến là :"Trên đời này, mọi sự việc đều có hai mặt" như tục ngữ cuả Anh Mỹ th́ :"There are two sides to everything".

Hai mặt, tức là hai phiá, hai cực, hai đối chọi; như sáng và tối, tốt và xấu, Thiện và Ác, v.v… mà ta cần phân biệt để chọn lưạ cho ḿnh, mặc dầu thực tế lại là … chọn cái này mất cái kia, được cái lợi này lại bị cái hại kia..., nhưng chủ yếu là quyền tự do lưạ chọn th́ chưa thấy đề cập.

Chính trị nào cũng cổ suư cho tự do, tức là ai cũng có quyền chọn lưạ điều ḿnh muốn, như tự do ngôn luận, tự do tín ngưỡng, tự do hội họp, tự do mưu t́m hạnh phúc, …, nhưng thực tế vẫn c̣n nhiều trái ngược!

Đến như "Trời" sinh ra muôn loài, cũng ban cho người ta quyền tự do để chọn lưạ giữa "Thiện" và "Ác"!

Thôi, lư luận măi mà chi! Hăy tiếp tục xem tranh nhé!


Thân ái,




 

 ototot
 member

 REF: 681931
 08/13/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai


Người phương Đông ḿnh coi nặng miếng ăn lắm, coi nó như đứng đầu trong "tứ khoái" là 4 thú vui không thể thiếu trong cuộc đời!

Miếng ăn nó ám ảnh con người Việt Nam nhà ḿnh, đến nỗi làm ǵ cũng nghĩ đên ăn, như lẻn vào nhà người ta trong đêm tối th́ gọi là "ăn trộm", lấy tiền bạc hay cuả cải cuả người khác gọi là "ăn cắp", quan hệ bất chính với đàn bà con gái th́ gọi là "ăn nằm", công chức kiếm tiền khi làm bổn phận th́ "ăn tiền", phát biểu hùng biện để lưà dân th́ gọi là "ăn nói", áo quần cho bảnh bao th́ gọi là "ăn mặc", rồi c̣n vô số kể ra không hết như "ăn chơi", "ăn chịu", "ăn hút", "ăn nhậu", "ăn quỵt", …, ai c̣n những thứ "ăn" khác, xin tiếp tục liệt kê ra!

Ăn trong chốn riêng tư kín đáo đă vậy, mà khi ra chốn công cộng để ... ăn bằng mồm, th́ lại cần phải ăn cho ồn ào để lôi cuốn sự chú ư cuả người khác! Muốn gọi một món ăn, hăy la cho lớn, để "phổ ky" nghe được, rồi phổ ky tiếp vận từ pḥng ăn xuống nhà bếp …, rồi khi món ăn nấu xong lại từ trong bếp la ra cho đến bàn khách!

Trong khi ăn, cũng phải nhồm nhoàm và x́ xụp, nhóp nhép (như lợn đói ăn cám, nghe "chộp chộp"), thành tiếng càng to càng tốt, cộng thêm những tiếng khua đuă, khua bát, những tiếng cười đuà, kể cả những tiếng ... nôn mưả v́ say quá trớn, v́ tin rằng vưà ăn vưà nói cho to tát th́ ăn càng ngon, càng dễ tiêu hoá...!
Tranh 7
 photo AnUong.jpg

Trong văn học, c̣n có ông Mỹ gốc Tàu tên Lâm Ngữ Đường (Lin Yutang) v́ết được tác phẩm nổi tiếng dịch sang tiếng Anh là "The Importance of Living" mà học giả Nguyễn Hiến Lê dịch sang tiếng Việt là "Sống Đẹp" cũng từng nói đến việc "ăn uống" cuả người phương Đông như là một nghệ thuật, thậm chí một triết lư, trong khi người phương Tây lại chỉ khuyên người ta "ăn để mà sống, chứ không sống để mà ăn! (Tục ngữ Pháp:"Il faut manger pour vivre et non pas vivre pour manger")


Thân ái chúc vui ... giưă tuần,


 

 ototot
 member

 REF: 681938
 08/13/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai


Trên bước đường đời, bao giờ chúng ta cũng gặp phải những trở ngại, những gian nan mà ai cũng phải khắc phục, để đi đến cái đích chung cuộc là hạnh phúc cho ḿnh, gia đ́nh ḿnh, cộng đồng ḿnh..!

Nhưng khắc phục như thế nào là tuỳ mỗi nền văn hoá mà trong đó chúng ta sống, tuỳ theo chúng ta được dạy dỗ như thế nào từ thuở ấu thơ…

Bây giờ, chúng ta đă khôn lớn, sẽ chọn phương cách nào, có nên thay đổi hay cứ sống như cũ?

Tranh 8
 photo Obstacle.png

Một lưạ chọn khó khăn: Cứ dấn bước tiến lên, sông sâu nào cũng lội, núi cao nào cũng trèo, theo kiểu … "kẻ thù nào cũng đánh thắng", hay ... "tránh voi chẳng xấu mặt nào"?!!! Đâu là "anh hùng" và đâu là "hèn yếu"??? Đâu là "khôn ngoan" và đâu là "ngu xuẩn"???


Thân ái,


 

 hoami09
 member

 REF: 681942
 08/13/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai


hí hí ..con cảm ơn bác Otto cho con xem h́nh ảnh, có dẫn chứng và b́nh luận . Nếu mà phân tích ra đủ khía cạnh th́ thấy dài ḍng lắm , chín người mười ư mà . Nhất là đối với những người tự ti, nói năng ba phải , nói chuyện huề vốn th́ thấy mất thời gian mà thôi ...

Nhật là một nước nằm trong vùng Châu Á . Nhờ sự canh tân mà đất nước ngày giàu mạnh, cả thế giới phải nể phục , mặc dù Nhật cũng bị tàn phá bởi chiến tranh và có vùng đất luôn bị thiên tai , không được thiên nhiên ưu đăi cho lắm ...

Cái h́nh ảnh đẹp nhất của người Nhật là sau vụ động đất cách đây vài năm, là h́nh ảnh những nạn nhân, già trẻ lớn bé đứng xếp hàng trật tự để nhận nước lănh phần cơm

H́nh ảnh đẹp thứ 2 là những người Nhật sau khi xem đội tuyển Nhật đá banh thua trong World Cup 2014, vẫn nhặt hết rác rưởi trước khi rời khỏi sân vận động.

Câu hỏi ở đây đặt ra là : sao họ làm được như vậy ? . Bắt đầu từ đâu và từ ai ???

10 người Đức th́ cả 10 đều nể phục người Nhật đó nhe. Khi nào th́ thế giới sẽ nể phục VN như nể phục Nhật . Chúng ta c̣n cần bao lâu nữa ???


 

 ototot
 member

 REF: 681943
 08/13/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai


V́ loạt tranh "Văn Hoá Đông Tây" c̣n nhiều, nên tôi phải tranh thủ soạn đăng cho hết, nên bị thiếu sót về "tương tác" với các khách quí đến xem và b́nh luận, thật đáng trách! Và thiếu sót hơn cả là chưa nói lời cảm ơn đến chủ nhà hoasenhanoi đă cho tôi mượn không gian tiết mục "Văn Hoá Ăn Bám" để triển khai thêm đề tài, để làm nổi bật những khác biệt giưă Đông và Tây!

Vậy rất mong Sen cũng thấy được rằng loạt tranh dài dài này đang giúp cho tiết mục "Văn Hoá Ăn Bám" tiếp tục được vực giậy, lôi cuốn được sự chú ư cuả cộng đồng về tệ nạn mà Sen đang coi là cần gióng lên hồi chuông báo động...

Ước mong nhận được nhiều góp ư trong loạt tranh được tiếp diễn sau đây.

Tranh 9
 photo Individual.png

Bạn hiểu như thế nào về bức tranh này? Tầm vóc, kích thước, vai tṛ, chỗ đứng... cuả một cá nhân theo "văn hoá phương Tây" (màu xanh bên trái), đối chiếu với "văn hoá phương Đông" (màu đỏ bên phải), theo bạn nên diễn giải ra sao?


Thân ái,





 

 ototot
 member

 REF: 681945
 08/13/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai


Tranh 10
 photo 10Hinhdung.png

Xem bức tranh trên đây, bạn thấy hoạ sĩ muốn diễn tả điều ǵ?

Theo tôi, đây là cách nh́n, cách nhận thức cuả một người ở một văn hoá này, đối với một người ở văn hoá kia.

Cụ thể, người Tây (bên trái) nh́n người Ta (bên phải) như một người đội nón...; đồ uống cuả Ta là Trà, và đồ ăn là cơm; c̣n ngược lại, Ta nh́n họ là ria mép..., là cái xúc xích, là cốc bia hơi...!


Thân ái,


 

 ototot
 member

 REF: 681947
 08/13/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai


Tranh 11
 photo Inline.png

Người vưà ư nhất tranh này, chắc hẳn là hoạmi!

Ai trong chúng ta cũng có thể tự hỏi: Tại sao người Tây họ xếp hàng, c̣n người Ta th́ mạnh ai nấy chen nhau đứng trước?

Theo tôi, người dễ tính th́ bảo: Tại v́ … "văn hoá cuả Tây" nó thế, c̣n "văn hoá cuả Ta" nó vậy.

Trong khi đó, lại có người hỏi Nhật hay Singapore...cũng là phương Đông th́ sao?

Và trong khi đó, người … ngoan cố hay "lư sự cùn" th́ bảo : Xếp hàng là mất th́ giờ, là ngu, là không theo đúng … luật rừng xanh…cuả tự nhiên.

C̣n bạn ở đây giải thích thế nào cho ổn?


Thân ái,


 

 phuongtimhoang
 member

 REF: 681950
 08/13/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai


Dạ thưa bác ông sư tổ, những bức tranh
xanh đỏ này tuy giản dị mà thiệt là thâm thúy
ư nghĩ !
Vừa nh́n vào bức tranh số chín với bức mầu đỏ
vẻ con người nhỏ híu tượng trưng cho phương đông
hỏng lẽ nói rằng người á đông nhỏ con cho nên tính
t́nh nhỏ nhặt , chỉ nên đứng xa mờ nh́n nhau...hihii

C̣n mầu xanh vẽ con người to đùng, v́ Tây Mỹ bự con
tánh t́nh rộng lượng, dù đứng xa hay đến gần họ cũng
chả hề đổi thay...he.he, PTH chỉ nghĩ theo ư của ḿnh
khi ngăm trăng nên ư nghĩ này hổng hẳn đúng ạ !


 

 phuongtimhoang
 member

 REF: 681952
 08/13/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai


Úi da , bức số 10 với mầu xanh vẽ đầu người
sao giống tầu quá, khoái để râu dài , vậy đích
thị là quân tử tầu gồi ! Cái ấm nước th́ đen thùi lùi,
có nghĩa là ở dơ nghèo làm biếng thích uống trà ,
thêm cái bát cơm đời sống chỉ nghĩ đến miếng ăn là đủ ! he...he

C̣n mầu đỏ tương phản kia , là cái ông mũi lơ ria qua nón
trên cái nón là cái ǵ hông biết nên hông bàn , rồi kế đó là
cái nĩa với trái chuối , chỉ cho đời sống trưởng giả ,ăn trái cây
thôi mà cũng cầu kỳ sạch sẽ, uống th́ phải là sữa hay
cà phê mới được , hihiiii


 

 ototot
 member

 REF: 681957
 08/13/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai


@phuongtimhoang:

Theo tôi, bức Tranh 9 mô tả vai tṛ cuả cá nhân trong xă hội. Người Tây thường đặt nặng cá nhân, có thể là họ chủ trương theo "chủ nghiă cá nhân" (individualism) trong đo cá nhân có quyền tự do hành động, chứ không phải chịu sự kiểm soát cuả tập thể hay cuả nhà nước.

Tuy nhiên, cũng có người hiểu theo ư xấu, nó là một chủ nghiă cho phép con người ta chỉ cần ... lo cho ḿnh là đủ, c̣n gia đ́nh, cộng đồng, xă hội chẳng cần quan tâm!

Có thời "chủ nghiă cá nhân" được coi là kẻ thù cuả "chủ nghiă xă hội" (socialism), trong đó quyền hành cuả nhà nước là trên hết!

Tôi xin miễn bàn thêm để gây tranh luận vô ích. Bức tranh chỉ có ư nghiă là văn hoá phương Tây (màu xanh) đặt nặng quyền tự do cuả mỗi cá nhân. Khác với văn hoá phương Đông (màu đỏ), cá nhân chỉ được coi nhẹ.

Ở Tranh 10, người ta biểu tượng người Ta đội nón, để ria mép ... giống như Tàu, v́ dân Tàu chiếm khoảng 20% dân số thế giới, nên nghĩ đến phương Đông th́ lấy Tàu làm tiêu biểu; người Ta ăn bằng đuă, người Tây bằng niă (đang xâm cái xúc xích, chứ không phải trái chuối!)...


Thân ái,



 

 ototot
 member

 REF: 681958
 08/13/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai

Tranh 12
 photo 12Complex.png


Người Tây được coi là ... nói thẳng; c̣n người Ta th́ ... "ṿng vo" theo kiểu người Việt bảo

Sấm đàng Đông, động đàng Tây,
Tuy rằng nói đấy, nhưng đây động ḷng!"


(Ca dao về lối "nói cạnh", "nói khoé" cuả người Việt!)


Thân ái,


 

 ototot
 member

 REF: 681960
 08/13/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Tranh 13
 photo 13Travel.png

Người phương Tây đi du lịch để ngắm xem những mới lạ là chính; c̣n người phương Đông lo chụp ảnh để lưu giữ kỷ niệm, hoặc về nhà để ... khoe thiên hạ!


Thân ái,


 

 ototot
 member

 REF: 681961
 08/13/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai


Tranh 14
 photo 15HotCold.png

Ở đâu th́ cũng ngày 3 bưă, nhưng ở phương Tây, hầu hết là chỉ có bưă trưa là ăn nóng, c̣n hai bưă kia là đồ nguội để sẵn trong tủ lạnh.

Cũng may là bây giờ có ḷ vi ba (microwave oven) nên người Tây bưă nào cũng có thể ăn nóng!

Người phương Đông bưă nào cũng phải nấu nướng.


Thân ái,


 

 ototot
 member

 REF: 681963
 08/13/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai


Tranh 15
 photo 15Animal.png


Người phương Tây thích được chung sống với mọi động vật hoang dă; c̣n phương Đông, chỉ muốn ... măm măm chúng, kể cả giun dế, rắn rết, chuột bọ, nói ǵ chó mèo!


Thân ái,


 

 ototot
 member

 REF: 681965
 08/13/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai

Tranh 16
 photo 17Anger.png


Người phương Tây thường biểu lộ t́nh cảm ra mặt, như hỷ, nộ, ái, ố..., nhưng người phương Đông lại hay che giấu...

"T́nh trong như đă, mặt ngoài c̣n e!"
(Kiều -- Nguyễn Du)




Để kết thúc loạt tranh này, và cũng để phù hợp với bài đăng về che giấu cảm xúc, mời bà con thưởng thức bài "Giận th́ giận, mà thương th́ thương..."


Thân ái tạm biệt,


 

 hoasenhanoi99
 member

 REF: 681971
 08/13/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Chào anh Lynhat! Theo Sen nghĩ trở thành gánh nặng cho con cái là điều không cha mẹ nào muốn cả.Không nên chọn lối sống khi trẻ là gánh nặng của mẹ cha , khi về già trở thành gánh nặng cho con cái .Hăy sông cho chính ḿnh , v́ chính ḿnh đă là góp phần nâng cao giá trị cho gia đ́nh và cho xă hội rồi .

 

 lynhat
 member

 REF: 681988
 08/14/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Xin chào Hoasenhanoi99,

Dĩ nhiên không cha mẹ nào muốn trở thành gánh nặng cho con cái!

Lúc nhỏ, đứa trẻ được nuôi nấng, dạy dỗ, cho ăn, cho học, sống trong t́nh thương của cha mẹ.

Lúc cha mẹ già, sức khoẻ kém, không c̣n khả năng kiếm tiền sinh sống như lúc trẻ.

Người con có bổn phận chăm sóc cha mẹ lúc về già.

Đây là chứng tỏ người con đă trưởng thành.

Cha mẹ cũng hănh diện v́ có đứa con như vậy.


 

 hoasenhanoi99
 member

 REF: 681991
 08/14/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Hi ANH lynhat ! Cho Sen hỏi chút:-Hănh diện là ǵ hả anh?
V́ sao lại phải hănh diện? Nếu con cái hay cha mẹ nghèo th́ không hănh diện phải không ạ? Chỉ hănh diện khi cha mẹ hay con cái giàu có theo ư của anh là như vậy phải không ạ? Mong nhận được câu trả lời của anh Sở....


 

 lynhat
 member

 REF: 681993
 08/14/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Hoasenhanoi99,

Nghèo hay giàu không thành vấn đề.

Cha mẹ hănh diện là ǵ đứa con phát huy hết khả năng và trí tuệ của chính bản thân đứa con.

Lấy thí dụ khả năng của đứa con có thể dùng tài năng, sức lực và trí tuệ của ḿnh kiếm 1 ngàn đô mỗi tháng. Làm được, kiếm được nhưng không thèm làm bởi v́ phải đổ mồ hôi, sức lực.

Đứa con tối ngày ỷ lại vào cha mẹ, ăn nhậu, chơi bời, v...v.

Cha mẹ có hănh diện không?


 

 hoasenhanoi99
 member

 REF: 681998
 08/14/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Sory Ly nhat ! anh lạc đề rồi. Anh hăy nhớ lại vấn đề Sen đề cập ở trang đầu , rầu anh Quá

 

 ototot
 member

 REF: 682001
 08/14/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai


Thú thực, tôi không hiểu hai bạn SenLyNhat đang "tranh luận" về điều ǵ? Về ḷng "kiêu hănh" khi giàu hay nghèo? Kiêu hănh cuả cha mẹ khi săn sóc con? Kiêu hănh cuả con cái được săn sóc cha mẹ khi về già?

Theo tôi, ḿnh đang đi xa quá, và hăy trở về việc cha mẹ "chiều chuộng" con cái một cách thái quá, khi chúng c̣n trẻ đă đành, mà khi trưởng thành rồi, có phương tiện th́ cứ "chiều chuộng"…! Kết quả là những người được chiều chuộng như thế, dễ tập tính ỷ lại. Nếu số người ỷ lại ngày càng đông đảo trong xă hội, "hiện tượng" ăn bám, "lối sống" ăn bám càng ngày càng phổ quát, đến một lúc nào đó, sẽ biến tướng thành "văn hoá ăn bám", nó ăn sâu vào tiềm thức con người, th́ sau này rất khó gột rưả.

Tôi hiểu ư cuả Sen như thế, không biết có đúng không?

Trở lại chuyện văn hoá Đông-Tây, quả thực là việc "chiều chuộng", "chăm sóc" con cái ở Việt Nam là truyền thống rất cao đẹp; và lỗi cuả tâm lư ỷ lại là ở con cái, chứ không phải ở cha mẹ. Vậy cách giải quyết tốt nhất là giáo dục con cái cho tốt! Ở phương Tây, không thiếu ǵ trường mở ra để dạy người ta làm cha mẹ (như "École des Parents" ở Pháp...) đến để học cách giáo dục con cái! (H́nh như ở Việt Nam cũng có những trường dạy nam nữ đến tuổi lập gia đ́nh đến học để chuẩn bị làm cha, làm mẹ; nhưng không biết nội dung đi xa đến đâu).

Truyền thống chăm sóc con cái, tôi chắc cha mẹ cũng có động lực là khi về già, hy vọng sẽ được con cái trả ơn, chăm sóc trở lại.

Trong khi đó, ở phương Tây, người ta quan niệm một cách máy móc tuổi trưởng thành là 18, nên cha mẹ nuôi nấng đến tuổi ấy là hết trách nhiệm pháp lư.

C̣n khi cha mẹ về già, trách nhiệm săn sóc họ được giao cho xă hội. Người nghèo th́ vào "Viện Dưỡng Lăo" (Nursing homes) không mất tiền, người khá giả th́ vào "Viện Trợ Sinh" (Assisted Living Facilities) có lệ phí chút ít, c̣n người giàu th́ sống trong những khuôn viên sang trọng, lệ phí rất cao, được chăm sóc tối đa bởi một đội ngũ "Oshin cao cấp", chỉ có điều tương đồng là tất cả vào đó để … chờ chết!

Về người già, văn hoá phương Tây cho "Viện Dưỡng Lăo" là văn minh, v́ xă hội không cho phép người già lang thang, thân thể dơ bẩn, đi ăn xin trên đường phố, hay chết thối trong hang cùng ngơ hẻm.

Ở phương Đông, người ta lại coi "Viện Dưỡng Lăo" là một ư niệm vô luân, dă man, v́ đă tước đi cơ hội để con cái được đền ơn đáp nghiă cha mẹ khi về già. Và cách phụng dưỡng tốt nhất là để cha mẹ sống chung dưới cùng mái nhà, vui vầy với con cháu! Ngày xưa, "ngũ đại đồng đường" (5 đời sống chung dưới cùng mái nhà) là điều đại phúc!


Thân ái,


 

 LOLEMSAIGON
 member

 REF: 682032
 08/15/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai

Con cảm ơn Ông Trẻ đă phân tích rất hay đáng suy ngẫm.

Những bức tranh bên dưới của OT, phần đa con thích tranh bên trái hơn. Đó là những nét hay nét đẹp văn hóa mà người Ta cần học hỏi, trau dồi.


 

 hoasenhanoi99
 member

 REF: 682054
 08/15/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Sen chân thành cảm ơn tất cả mọi người trên diễn đàn đă quan tâm tới vấn đề Sen nêu ra.Cũng nhờ đó mà chúng ta được nghe những ư kiến trái chiều nhau.Đặc biệt là những ḍng phân tích kỹ lưỡng có minh họa của bác Ototot mang đến cho chúng ta một cách nh́n đa chiều về những nền văn hóa khác nhau.Bác ototot đă hiểu rất trúng ư của Sen,một lần nữa xin cảm ơn bác & chúc cho bác luon có một sức khỏe dồi dào cùng với tinh thần minh mẫn để NCD luôn nhận được những lời góp ư quư báu của bác nhé!
hoasenhanoi99


 

 Page  Previous Page  1 2 Xem tat ca - Xem Tung trang  

  góp ư kiến

 
   

  Kí hiệu: : trang cá nhân :chủ để đă đăng  : gởi thư  : thay đổi bài  :ư kiến

 
 

 


Nhà | Ghi danh Thành Viên | Thơ | H́nh ảnh | Danh Sách | T́m | Diễn đàn | Liên lạc | Điều lệ | Music | Link | Advertise

Copyright © 2024 Vietnam Single & Tim ban bon phuong All rights reserved.
Hoc Tieng Anh - Submit Website Today - Ecard Thiep - Hot Deal Network