Vietnam Single Tim Ban Bon Phuong  


HOME  -  FORUM  -  REGISTER  -  MY ACCOUNT  -  NEW  PHOTOS  -  BROWSE  -  SEARCH  -  POEM  -  ECARD  -  FAQ  -  NCTT  -  CONTACT

Sponsored links


Diễn Đàn
 Những chủ đề mới nhất
 Những góp ư mới nhất
 Những chủ đề chưa góp ư

 
NCTT Những chủ đề mới nhất

NCTT Những góp ư mới nhất
NCTT Website


Who is Online
 

 

Forum > Tâm sự của bạn >> Văn hóa ăn bám

  Xem Tung trang    Bấm vào đây để góp ư kiến

1

 hoasenhanoi99
 member

 ID 78572
 08/10/2014



Văn hóa ăn bám
profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email -goi thu   Thong bao bai viet spam den webmaster  edit -sua doi, thay doi edit -sua doi, thay doi  post reply - goy y kien
Không có một đất nước nào trên thế giới cha mẹ lại yêu thương dạy dỗ con cái như ở Việt nam.Cha mẹ Việt nam đă yêu thương con cái của ḿnh với một t́nh cảm vô bờ bến , vô t́nh đă dạy cho con trẻ một tính cách ỷ lại vào cha mẹ.Nói trắng ra là ăn bám, con cái luôn luôn canh me nḥm ngó vào gia tài của mẹ cha.Thậm chí,có một số ít cha mẹ nghèo c̣n bị con cái trách mắng sỉ nhục, bỏ rơi khi tuổi già sức yếu v́ không có gia sản để lại cho con cái chia nhau hưởng thụ.Lỗi này tại ai hả trời? Cái văn hóa ăn bám này v́ đâu nên nỗi?
Câu trả lời là: Lỗi tại chính những người làm cha làm mẹ đă tạo cho con cái ḿnh cái tính ích kỷ, chỉ biết chăm chăm hưởng thụ, bởi ngay từ bé tí tẹo, bọn trẻ đă luôn được o bế, chăm sóc một cách không thể tưởng tượng nổi.
Có một lần tôi ghé qua trường trung học phổ thông N.T,H đón cháu.Tối quá bất ngờ thấy một bà mẹ cũng đi đón con trai của ḿnh.Cậu trai này là học sinh lớp 12 sắp tốt nghiệp mà được bà mẹ mang tới một b́nh nước cam vắt trộn sữa, ủ mát.Bà mẹ ép bằng được cậu con trai tu hết b́nh sữa .Sau đó, đưa tiếp một hộp cơm gà KFC bắt ăn tại chỗ để c̣n tiếp tục hành tŕnh học thêm ca tối.Cậu trai vùng vằng chưa chịu ăn.Bà mẹ vừa năn nỉ vừa dỗ dành , la mắng, cuối cùng cậu trai 18 tuổi cũng ráng ăn hết phân nữa hộp cơm.Tôi nh́n mẹ con họ mà không khỏi băn khoăn về tương lai của cậu con trai nọ.Vào một buồi chiều khác, tôi đến sớm hơn và vô t́nh gặp lại người mẹ của cậu trai hôm trước.Tôi có bắt chuyện hỏi thăm và thật bất ngờ được nghe câu chuyện của mẹ con chị.Chị kể về cậu con trai với giọng vừa tự hào vừa kể công:
Thăng S nhà em nó lười ăn lắm,ở ngoài c̣n ép nó được chứ về nhà th́ nó chẳng chịu ăn uống ǵ cả.Về tới nhà là ôm cái máy tính.Nhiều hôm mẹ bưng bát cơm lên pḥng nó chẳng thèm ăn, cứ để đó nguội tanh, nguội ngắt.Con với chả cái chán lắm.Có bữa ,em sợ nó chết đói lên phải xúc từng th́a cơm bón cho nó ăn, vừa dọa dẫm ca thán , vừa van nài , ép uổng măi mới xong bất cơm đấy bác ạ.
Tôi nghe xong câu chuyện của bà mẹ Việt mà hốt hoảng lo ngại thay cho cái thế hệ tương lai của nước nhà.Kịch bản thường là : bố làm to, mẹ ở nhà chăm lo cho con cái, tiền không thành vấn đề,v́ thế sinh ra một loại thanh niên lười nhác , cả đời chỉ biết ăn bám,Trưởng thành rồi vẫn ăn bám, lập ra đ́nh, lấy vợ hoặc lấy chồng sinh con rồi vẫn tiếp tuc ăn bám.Ngày xưa có câu: con không chê cha mẹ khó, chó không chê chủ nghèo .Ngày nay chó vẫn không chê chủ nghèo nhưng con cái có lẽ đă bắt đầu manh nha chê cha mẹ khó.Điển h́nh như quư cô đ́nh đám L.N.K danh tiếng.H́nh ảnh cô này chụp h́nh với các anh chị, mẹ cha nuôi giàu có khắp nơi phô trương thanh thế, nhưng có mấy ai nh́n thấy h́nh ảnh cô này trên các phương tiện thông tin đại chúng chụp chung với mẹ cha, anh em, cô d́ , chú bác ruột già chưa? Than ôi ! văn hóa ăn bám giờ đă ăn sâu vào tiềm thức con rồng cháu tiên mất rồi.V́ đâu nên nỗi??? Có ai giải đáp được câu hỏi này không?Bác ototot hay bác ditoidilui, anhhoanhat , huutrinon hay langthang ǵ đó cũng được...trả lời giùm Sen với...............



Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
 

 LOLEMSAIGON
 member

 REF: 681751
 08/11/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai

Chào bạn hoasen!

Theo ḿnh đây là tâm lư chung của các ông bố bà mẹ, họ nghĩ đời họ không được đầy đủ th́ con cái của họ phải được đủ đầy. Nhưng thương con không đúng cách (hay nói cách khác là cưng chiều con) mà thành hại con.

Ngoài đầu tư cho con học hành, rèn luyện thể chất th́ việc dạy cho con biết tự lập, tự chăm sóc bản thân, thích nghi với mọi hoàn cảnh sống, biết đứng dậy sau khi vấp ngă, biết vượt qua khó khăn, biết thương yêu chia sẻ,v.v... chính là gia tài lớn mà cha mẹ để lại cho con.


 

 hoasenhanoi99
 member

 REF: 681755
 08/11/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Chào Lolemsaigon !
Những điều bạn nói đúng lắm nhưng ḿnh muốn 1 lời giải đáp rơ ràng hơn.Ḿnh không nghĩ 1 bà mẹ tám mươi ngồi bán hàng ở lề đường lại cấp tiền cho 1 ông con trai năm mươi tuổi rượu chè bê tha mà lại được coi là t́nh yêu thương đươc.Người con đó sec măi không bao giờ lớn.Aưn bám trên tấm lưng c̣ng của người mẹ già cho đến chết.Đoa đâu phải là điều tốt đẹp hphair không ban?....


 

 LOLEMSAIGON
 member

 REF: 681756
 08/11/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai

Đúng rồi bạn ơi. LL b́nh luận về câu chuyện người mẹ và cậu con trai lớp 12 bạn kể ở trên. C̣n câu chuyện bạn kể ở dưới xin nhường cho bà con v́ có nhiều điều để phân tích mà LL không có thời gian.

Tiêu đề topic của bạn là "Văn hóa ăn bám", liệu có chủ quan không? Từ ngữ "văn hóa" có ư nghĩa rộng lớn lắm, không thể dùng bừa băi được. Ḿnh nghĩ là bạn nên sửa lại thành "lối sống ăn bám" th́ hợp lư hơn. Hy vọng ḿnh không làm bạn giận chứ? Cảm ơn bạn.









 

 ototot
 member

 REF: 681763
 08/11/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai

Cám ơn Sen đă nêu ra một đề tài rất thời sự là "Văn hoá ăn bám".

Đáng lẽ tôi đă tham gia góp ư sớm hơn, nhưng v́ đang dở dang quá nhiều việc nên hơi trễ, mong Sen hiểu rằng tôi cũng rất đang quan tâm đến vấn đề này.

Trước hết, tôi đồng ư hoàn toàn với Sen nên gọi nó là "văn hoá ăn bám". Thoạt đầu, "ăn bám" có thể là một hiện tượng riêng lẻ ở một số thành phần trong xă hội (như giới nhà giàu, nhất là mới giàu; giới đang trục lợi được thời cuộc; giới đang bán rẻ được cả linh hồn để chạy theo những giá trị vật chất nhất thời...). Nhưng với thời gian, và khi có điều kiện phát triển, "hiện tượng này có thể biến dần thành "phong trào", và cứ như thế sẽ biến dần thành "văn hoá", nghiă là qui mô sẽ rộng khắp và phổ quát, ai sống trong môi trường đó là phải tuân thủ, phải làm theo!

Ta hay thử tưởng tượng một khi xă hội này gồm toàn những kẻ ăn bám vào nhau..., th́ cuộc sống cuả tất cả mọi người sẽ ra sao? Có phải là chúng ta ... cùng kéo nhau đi xuống vực thẳm cuả huỷ diệt không? Thật đúng như có người chua chát: Chúng ta đang sống trong một xă hội, nơi "thằng" này ngồi lên đầu "thằng" kia...!

Những ví dụ về những h́nh thành khác như:
  • "văn hoá mạng" khi cuộc sống cuả mọi người lệ thuộc hoàn toàn vào chiếc máy vi tính; đọc báo, đọc truyện, xem phim ảnh cũng trên máy vi tính; thư từ giao lưu cũng thế; kiếm tiền cũng thế...(H́nh như thống kê bảo Việt Nam ḿnh có tới mấy chục triệu người sử dung máy vi tính???)

  • rồi "văn hoá rượu bia"; liên hoan cũng bia, "quan hôn tang tế" cũng bia, bạn hữu gặp mặt cũng bia, "đền ơn đáp nghiă" cũng bia,... (H́nh như Việt Nam ḿnh đang xếp hạng nhất nh́ thế giới về tỷ lệ lít bia/đầu người?!)

  • "văn hoá điện thoại di động"; thăm viếng cha mẹ cũng qua điện thoại, mua bán cũng điện thoại; trai gái hẹn ḥ cũng điện thoại..., trong gia đ́nh mỗi người thủ trong túi một điện thoại..., c̣n ǵ là "nhân bản"??? (Ai có thống kê số điện thoại di động trên tổng số 90 triệu dân, trong đó 3 phần 4 là sinh ra sau 1975?)

  • "văn hoá phong b́", đi đâu cũng phải thủ sẵn một xấp để giải quyết đủ mọi chuyện khó khăn, mọi sự cố, nhất là khi đến cơ quan nhà nước xin xỏ giấy tờ; đến bệnh viện, thậm chí khẩn cấp; đi xin học cho con cái; lái xe trên đường phố, v.v...(H́nh như Việt Nam cũng được xếp hạng cao lắm trên thế giới về tệ nạn tham nhũng???)

  • tóm lại c̣n nhiều thứ "văn hoá" khác mà ai cũng có thể đặt ra theo suy nghĩ cuả ḿnh...

để đi đến kết luận là những tiêu cực cuả cuộc sống" đang trên đà phát triển mănh liệt, cảnh báo cho chúng ta đă đến lúc phải bừng tỉnh để làm một cái ǵ cho cộng đồng, cho đất nước, trước khi quá muộn! Ai trong chúng ta chẳng biết, học cái hay, cái đẹp th́ khó, nhưng học cái xấu th́ dễ lắm, và học nhanh lắm!

Trở lại "văn hoá ăn bám", tôi thấy nó là một trong những thứ văn hoá nguy hiểm nhất với những hệ luỵ sâu xa, mạnh mẽ và trực tiếp đến tương lai rất gần cuả mọi người!

Bà con diễn đàn ḿnh nghĩ sao? Tôi rất mong có được những tham gia, những góp ư để làm cho tiết mục này phong phú hơn, …


Thân ái,


 

 hoasenhanoi99
 member

 REF: 681791
 08/11/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Hi LOLEMSAIGON !
Sen cảm ơn bạn đă mở nhời.Bạn ạ, xă hội dân chủ ngày nay đă biến con cái thành món nợ lớn trong cuộc đời mỗi con người Việt nam.Tuy chưa đến mức trăm phần trăm nhưng có lẽ nói không ngoa cũng cỡ năm bảy chục phần trăm có lẻ.Thật là buồn phải không bạn? Ở đời , phàm cái ǵ đă có sự tham gia hưởng ứng của số đông th́ mặc nhiên được coi là văn hóa( đó là theo ư thiển cận của Sen).
Chào bác Ototot ! Rất vui mừng đón tiếp bác ghé thăm.Bác nói rất đúng, dẫn chứng ngon nguồn sâu xa nên Sen cũng sáng ra ít nhiều.Chúc bác luôn khỏe mạnh & b́nh an để có những đóng góp tích cực cho diễn đàn NCD nha!
Thân ái !
hoasenhanoi99


 

 strawberries
 member

 REF: 681801
 08/11/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Chào bác Oto, bạn Sen và bạn Lọ Lem,

Nếu nói về Văn Hóa, so với các nước phát triển th́ Việt Nam quả là c̣n tồn tại quá nhiều tồn đọng, nhiều hủ tục ... Xét ở góc độ kinh tế th́ thu nhập trung b́nh của người dân ở quốc gia nào càng cao th́ VH của họ cũng tỉ lệ thuận theo? Phải chăng v́ cái gánh nặng đời sống vật chất - cơm áo gạo tiền được cất đi th́ người ta sẽ chăm lo cho cái đời sống tinh thần nhiều hơn?

Ngoài ăn bám ta vẫn c̣n những thói quen xấu như là chen lấn, khạc nhổ, đái bậy, hối lộ, nhũng nhiễu ... Nhưng phải khẳng định với bạn Sen rằng tỷ lệ thói quen ăn bám hầu như chỉ tập trung số ít ở đô thị lớn thôi bạn ạ. Dựa vào các mối quan hệ xă hội nơi ḿnh đang sống - tp HCM th́ tỷ lệ này cũng chỉ chiếm số lượng thiểu số.

C̣n bàn về VH điện thoại di động và mạng internet th́ phải nói đến văn hóa sử dụng đtdd và văn hóa sử dụng mạng internet chứ không bàn về số lượng người sử dụng. Bác Oto có chút nhầm lẫn hay Dâu chưa hiểu hết các ư tứ mà bác đề cập? Theo cháu nói đến Văn Hóa là bàn đến cách ứng xử của đám đông đối với một hiện tượng hay một trào lưu nào đó. Nếu nói về số lượng người VN đang tăng lên về việc sử dụng máy vi tính hay đtdd th́ cháu nghĩ đây là dấu hiệu đáng mừng hơn đáng lo. Cái chúng ta băn khoăn là họ sử dụng ntn và với mục đích ǵ.

Vài thiển ư của Dâu.

Trân trọng.


 

 cafekho
 member

 REF: 681814
 08/12/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai


Làm ǵ có cái gọi là "văn hóa ăn bám"!

Những cái bạn Sen đưa ra chỉ là ví dụ của thiểu số. (Trường hợp của Lư Nhă Kỳ lại càng không liên quan ǵ đến vấn đề ăn bám.) Cha mẹ ở VN lo tṛn vo cho con đó là điều quá tốt mà ở nước khác chưa chắc có, đâu phải tại cha mẹ lo cho con mà gọi con là "đứa ăn bám" được?

Với lại những ví dụ bạn Sen đưa ra là phản văn hóa chớ không phải là văn hóa. Không nên tạo ra thêm nhiều "chuẩn văn hóa" nữa mà dẫn đến hiểu sai định nghĩa "văn hóa", làm cho rối rắm thêm.

Mến.
---


 

 LOLEMSAIGON
 member

 REF: 681835
 08/12/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai

LL cũng nghĩ những người con sống dựa dẫm vào cha mẹ chỉ là thiểu số. Thành thị nông thôn đều có, v́ nông thôn bây giờ cũng phát triển, nhà nào có điều kiện khá giả th́ cưng chiều con nhiều hơn. Cái ǵ cũng có 2 mặt thôi. Cha mẹ cưng lo cho con là điều tốt, là phước lớn của đứa con mà như anh Cafe nói là không phải nước nào cũng có được. Nhưng cưng chiều quá con sẽ có tâm lư ỷ lại cha mẹ và không tự làm ǵ được, thiếu khuyết nhiều kỹ năng cần thiết trong cuộc sống.

Hệ quả này cũng là một phần trách nhiệm dạy dỗ của cha mẹ. Bạn Sen nói do dân chủ quá mà như vậy, cũng có cái lư của bạn. Nhưng ḿnh nghĩ trách nhiệm của cha mẹ là trên hết.

Dạy con từ thuở c̣n thơ mà.

Thân mến.


 

 thanhvan4177
 member

 REF: 681840
 08/12/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Chăm sóc thái quá con cái sẽ ỷ lại

 

 ototot
 member

 REF: 681849
 08/12/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai


Cách đây đă lâu, vâng lâu lắm, chắc cũng cả chục năm rồi! Tôi đă có dịp đăng trên diễn đàn này hay diễn đàn nào đó, không nhớ! Sưu tầm và đăng một loạt h́nh vẽ cuả một nghệ sĩ Á Đông dùng tranh để mô tả sự khác biệt giưă "văn hoá phương Đông" và "văn hoá phương Tây, nay xin đăng lại để chúng ta cùng xem, cũng là một cách để mọi người hiểu nhau hơn, hiểu thế giới xung quanh ta hơn…

Xin nói trước, trên đời này chẳng có ǵ là tuyệt đối, nên xem th́ cứ xem, c̣n đúng sai th́ c̣n tuỳ người!

Dưới đây là một loạt những bức tranh đó, với qui ước màu xanh tượng trưng cho Tây, màu đỏ cho Đông.

Mỗi bức tranh có một tiêu đề ngắn gọn bên dưới, viết bằng tiếng Anh, nên một trở ngại naữ là phải dịch nó sang tiếng Việt. V́ nó ngắn, nên lại cô đọng, đôi khi khó hiểu. Vậy khi cần, chúng ta vẫn nên đặt vấn đề khi nhận thức về ư nghiă có thể khác nhau.

Tôi sẽ đăng lần lượt, mỗi lần một chút, kẻo đăng tất cả một lượt th́ không đủ sức, không đủ thời gian suy nghĩ và viết lách…


Mời bà con bắt đầu nhé!

Tranh 1
 photo 1.png
Độc lập (cuả người Tây)Lệ thuộc (cuả người Ta)


Bà con hiểu tiêu đề này như thế nào? Riêng tôi, ư nói là Tây th́ theo "chủ nghiă cá nhân", có tinh thần "tự lập", "ưa mạo hiểm"… nhiều cái tốt lắm, nhưng từ đó cũng nảy sinh ra nhiều cái xấu, nhỉ!

Bà con b́nh luận theo cái nh́n cuả ḿnh đi!

Sau khi xem được khá nhiều góp ư, tôi sẽ đăng bức tranh kế tiếp.


Thân ái chờ góp ư,


 

 ototot
 member

 REF: 681850
 08/12/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai


Để các bạn có một khái niệm về cách thức tham gia, góp ư, tôi phải đưa ra biệt lệ lần này là đăng tiếp bức tranh thứ nh́

Tranh 2
 photo 2.png
Giờ giấc: Phải đúng boong hay đại khái cũng được?


Quả thực tôi thấy Tây nó tôn trọng giờ giấc hơn ta! Vậy tính đúng giờ giấc có phải là một đặc trưng cuả văn hoá phương Tây không? C̣n "văn hoá" Việt Nam hay phương Đông là tính ... "lè phè" chăng?

Tôi bỗng nhớ, người Việt ở Mỹ có đặt ra câu vè

Không ăn đậu (bean) không phải người Mễ
Không đi trễ, không phải Việt Nam!

khi nói đến thói đi trễ cuả người Việt trong các dịp họp mặt, lễ lạc, liên hoan, điển h́nh là ... đi dự tiệc cưới, mời ăn tiệc lúc 7 giờ mà ... gần 9 giờ mới được cầm đuă!


Thân ái,


 

 ototot
 member

 REF: 681856
 08/12/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Xin trở lại bức Tranh 1 có tiêu đề tiếng Anh là Lifestyle: Independence vs Dependence với đôi lời b́nh luận. "Independence" có nghiă là "đứng một ḿnh" = độc lập = không lệ thuộc vào ai; trái với "Dependence" = dưạ vào những người khác mà đứng, mà ... không dưạ được, không có ai mà dưạ, th́ sụp!...

Theo định nghiă, Lifestyle = Lối sống là một … cách sống tiêu biểu nào đó cuả một cá nhân, hay một nhóm, hay rộng hơn là mộg cộng đồng, một xă hội, một dân tộc…

"Lối sống" có thể bao gồm cách nh́n hay quan điểm cuả người ta về các lănh vực như chính trị, tôn giáo, sức khoẻ, quan hệ giưă người và người, và nhiều nhiều hơn nưă!

Ví dụ như về sức khoẻ (thể xác cũng như tâm thần), nó cũng chịu ảnh hưởng rất nhiều cuả "lối sống". Giữ ǵn vệ sinh, năng luyện tập than thể, ăn uống thích hợp, được coi như một lối sống tốt. Và lối sống tốt này thường mang lại sức khoẻ tốt.

Về tâm thần cũng thế! Những người nghèo quá, đói quá, bất hạnh quá, ngu dốt quá… cũng có thể tạo ra những "lối sống" gây nguy hiểm cho họ và cho cộng đồng!

Gần đây, những nhà tâm lư học c̣n đưa ra được những bằng chứng rằng một lối sống "lành mạnh" hay "bệnh hoạn" thậm chí cũng được truyền từ đời này sang đời kia. Ví dụ một khảo cứu cho thấy khi một trẻ nhỏ có mẹ với lối sống lành mạnh, th́ 27% các cháu đó sau này lớn lên cũng được lành mạnh, và bắt chước được lối sống lành mạnh đó cuả mẹ.

Ngược lại, những khảo cứu cũng cho thấy cha mẹ nhà nghèo thường dễ có những lối sống không lành mạnh, như hút thuốc lá, ma tuư, rươu chè để gọi là … xả "stress"!... và truyền lại lối sống không lành mạnh đó cho con cái!


Mệt rồi, xin nhường chỗ cho bà con khác vào góp ư, về con chữ "văn hoá" mà Sen dùng trong Văn hoá ăn bám, c̣n Lọ Lem th́ không đồng ư và gọi "ăn bám" là một "lối sống"!

Bà con mạnh dạn vào góp ư đi, chứ không lẽ để ... Ototot này "độc diễn" hay sao?

Thân ái


 

 phuongtimhoang
 member

 REF: 681857
 08/12/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai

PTH cam on bac OTO cho xem hai cai dong ho a5 !



Bất cứ hành vi cua nguoi nào là chứng minh tư cách ,
của người ấy và thuờng được nhà sản gọi
là văn hóa ! (nhà Sản là từ mà tui bắt chước)
Hoasenhanoi99 gọi từ " Văn Hóa Ăn Bám " , cho
các đứa con ỷ lại cha mẹ đúng 100/100




 

 ototot
 member

 REF: 681867
 08/12/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai


Thân tặng PTH và bà con diễn đàn 2 cái đồng hồ để dùng cho đúng cách khi ... đi Tây hay ở Việt Nam!

 photo dongho.png


Thân ái,


 

 phuongtimhoang
 member

 REF: 681870
 08/12/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai


He..he PTH cám ơn bác OTO nhiều ạ !

Cái đồng hồ ta của bác OTO làm PTH cười ph́ phèo luôn !
Sao mờ đúng như đinh đóng cột...Hẹn ai lúc 12 giờ
là phải chuẩn bị từ lúc 11 giờ và rồi sẽ gặp vào lúc 2 giờ...!

Nó c̣n chuẩn hơn giờ Tử Vi nữa...he.he....


 

 ototot
 member

 REF: 681874
 08/12/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai


Đây là bức Tranh 3, tượng trưng cho một họp mặt.
Tranh 3
 photo 3.png
Khi hội họp

Ở phương Tây, ai đồng ư với nhau, cùng quan điểm, hay cùng sở thích với nhau, th́ cứ đến với nhau. Không thích nhau th́ hà tất phải đến với nhau!

C̣n ở phương Đông, như thế là ... "tụm năm túm ba", là "ngưu tầm ngưu, mă tầm mă", là phe cánh, là bè đảng, xấu lắm! Có người bảo đừng nói hai chữ "bạn bè", v́ ta chỉ nên có "bạn", chứ đừng có "bè"!

Người thích văn hoá Tây, th́ bảo xă hội Tây tự do, phóng khoáng, tôn trọng cá nhân.

Người bênh vực văn hoá Đông th́ bảo … "cá nhân" chẳng là cái ǵ trong một tập thể, v́ chỉ có tập thể mới làm nên sức mạnh và làm nên chuyện! Vả lại "tự do" cũng không xa "phóng túng" là mấy, mà "phóng túng" sẽ đưa đến sa đoạ!

Trên đây chỉ là b́nh luận cuả "cá nhân" tôi; c̣n cuả bạn?

Có vấn đề "Ai đúng, ai sai" ở đây không?

Và bạn thích bên nào hơn? Th́ đó mới là b́nh luận cuả bạn!


Thân ái,


 

 ototot
 member

 REF: 681877
 08/12/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai


Nói đến "văn hoá" th́ nó rộng lắm; và loạt tranh thuyết minh cũng c̣n rất nhiều, nên tôi đành tranh thủ đăng thêm, cho dù chưa có góp ư!...

Nhưng thực ra, góp ư ở tranh nào cũng được, đâu cần phải theo một tŕnh tự nhất định.

Bây giờ đến Tranh 4
Tranh 4
 photo 4.png
Lư tưởng về sắc đẹp

Lẽ ra, phải nói "Quan niệm về cái đẹp cuả phụ nữ" mới phải!

Ở phương Tây, và trước con mắt cuả người thường, chỉ cần những chỗ … "trăng trắng" là đủ, c̣n "đen đen" th́ không mấy quan trọng cho cái đẹp cuả phụ nữ. C̣n phương Đông lại là chỗ … "đen đen" phải che đậy lại, đừng để ư đến, mà vẫn đánh giá được vẻ đẹp cuả phụ nữ qua những chỗ "trăng trắng"!

Vậy nếu gần đây, ở phương Đông mà lại … khoe cái "mơm chó" ra, th́ chắc là bị ảnh hưởng "xấu" cuả văn hoá phương Tây rồi!

Chắc và hy vọng Tranh 4 này được diễn đàn b́nh luận nhiều hơn chăng?


Thân ái,


 

 phuongtimhoang
 member

 REF: 681879
 08/12/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai


Nam tả nữ hữu trốn hết trọi rồi bác OTO ạ !

Bức tranh thứ 3 của bác OTO , nh́n là càng
thấy bác OTO của diễn đàn hiểu rơ tính cách
của người Việt khủng luôn..hihiii...

Y như rằng bác ơi ! kể cả trong những bửa tiệc
đám cưói cũng y trang, chủ tiệc cưới mà rành tâm lư
như bác OTO ,là nhức đầu nhức óc v́ phải sắp bàn sao
cho ,ngu ra ngu mă ra mă, ấy thế mà cũng vẫn sơ sót v́
có lúc bàn tiệc thuờng th́ 10 người mà có khi thành 11
v́ một ông ngu bỏ đi t́m ngu chính cống, hoặc có bàn chỉ
c̣n 8 hay chín người , chỉ v́ một ông mă không thích ngồi bàn
của những ông ngu , chưa kể c̣n những ông mă và những ông ngu
thích đi lang thang ra khỏi đàn, Nh́n bức tranh mầu xanh số 3 là hết ư...hihiii
Thấy bức mầu đỏ mà ham , PTH muốn chậy vào ṿng tṛn đó ..hihiii


 

 ototot
 member

 REF: 681891
 08/12/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai


Thôi đành lẽo đẽo trên con đường đôc hành với bức tranh số 5...

Tranh 5
 photo Elderly.png
Thú vui cuả tuổi già

Ở phương Tây, cháu chắt cũng quư đó, nhưng gần gũi chỉ được trong giây lát, v́ chúng ồn ào và ... "nhạt nhẽo" với ông bà!

Thôi th́ chơi với chó, lúc nào chúng cũng quấn quưt bên chủ, vâng lời chủ..., và khi ḿnh đă an nghỉ giấc ngh́n thu, vẫn tin tưởng có nó nằm kế bên.

Hèn chi phương Tây vẫn coi Chó là người bạn tốt nhất cuả con người (Man's best friend)


Thân ái,





 

 ototot
 member

 REF: 681896
 08/12/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai


Trong chính trị th́ ở đâu lănh tụ cũng được kính nể, v́ có một cái ǵ đó tương đối nổi bật hơn người, nhưng bản chất th́ vẫn là người.

Tuy nhiên ở phương Đông, những lănh tụ thường được nâng lên một bậc trên hẳn con người, trở thành Thần, thành Thánh, thậm chí bất tử!
Tranh 6
 photo Leader.png


Thân ái,


 

 hoasenhanoi99
 member

 REF: 681897
 08/12/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Sen xin kính chào mọi người !
Thật là thú vị khi được xem những điều bác Ototot đăng trên diễn đàn và trong phạm vi bài viết này.Sen nói thật, Sen đi từ bắc chí Nam, trung bộ của Việt nam rất nhiều lần rồi.Đi đến đâu cũng gặp cảnh trễ giờ.Nhiều khi ḿnh tôn trong cuộc gặp gỡ đó nên ḿnh ăn mặc lịch sự , trang điiểm nhẹ nhàng rồi đến trước hẹn vài phút để hi vọng cuộc gặp gỡ diễn ra suôn xẻ nhưng hỡi ôi có đến 99% cuộc hẹn đó là đối tác đến trẽ giờ.Mà không phải trễ vài phút, trễ ít nhất vài chục phút đến vài giờ.Người đến trễ cứ hồn nhiên như cô tiên hỏi Sen ;
- ĐẾN LÂU CHƯA? Rồi cười nhăn nhở như chuyện chẳng có ǵ mà ầm ĩ.....
Quay lại chuyện văn hóa ăn bám.Có 1 số bạn trên diễn đàn có ư kiến coi chuyện con cái ỷ lại ăn bám chỉ là số ít.Riêng Sen th́ thấy con số người Việt nam ăn bám đă trở lên báo động rồi.Báo chí cũng đăng đầy ra đó.Con trai ba mươi mấy tuổi đi nhậu về mẹ già bảy mấy tuổi ốm chưa nấu cơm thế là lôi mẹ ra đấm đá đén chết.Thanh niên từ mười mấy đến hai mươi mấy xin tiền mẹ đi chơi game, đi ăn nhậu , đi với bạn gái không được cũng giết bà , giết mẹ.Con cái lừa cha mẹ cướp nhà cửa đất đai, đuổi cha mẹ già ra đương nhiều không kể xiết.Cứ đọc báo nghe đài riết rồi buồn cho xă hội mà chẳng biết làm sao.Chỉ biết âm thầm giúp được phận nào cho người thiên hạ th́ ḿnh giúp thôi.Sen đưa vấn đề Văn hóa ăn bám lên diễn đàn để hi vọng chúng ta những người Việt nam hăy cùng nhau nh́n nhận & cảnh tỉnh để con cháu ḿnh và nếu có thể dạy dỗ khuyên nhủ cả những con cháu người dưng để cho tương lai một xă hội văn minh & tốt đẹp hơn mà thôi .
Cám ơn mọi người đă tham gia góp ư!Cầu cho những điều may mắn luôn hiện hữu trong mỗi gia đ́nh các bạn.
hoasenhanoi99


 

 lynhat
 member

 REF: 681921
 08/13/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Lúc nhỏ, con cái dựa vào "dependence" cha mẹ mà sống.

Lúc lớn lên, qua khỏi 18 tuổi, đứa con sẽ nói, con độc lập "independence", không cần cha mẹ mà sống.

Mấy mươi năm sau, đứa con sẽ nói với cha mẹ nên dựa vào "dependence" con mà sống.

Hoasenhanoi99 sẽ nghĩ sao khi rơi vào trương hợp trên đây?


 

 LOLEMSAIGON
 member

 REF: 681922
 08/13/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Chào anh LN. B́nh luận của anh làm LL nhớ đến một câu chuyện. Mời bà con lắng đọng 5 phút để theo dơi.


Cậu bé và cây táo







Nước mắt chảy xuôi chớ có chảy ngược bao giờ!














 

 LOLEMSAIGON
 member

 REF: 681923
 08/13/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai

Qua 6 bức tranh của OT, rơ ràng chúng ta thấy người  Tây dường như đơn giản mà thực ra không hề đơn giản. Người Ta dường như phức tạp nhưng lại cực kỳ đơn giản! V́ sao? 





Tranh 1: Người Tây sống độc lập, người Ta sống lệ thuộc. 


Nếu anh sống độc lập, anh phải tự rèn dũa các kỹ năng cho ḿnh, đó là một quá tŕnh luyện tập và chinh chiến với trường đời đầy gian nan thử thách. Nếu anh sống chung với tập thể, anh có thể share điều đó.





Tranh 2: Người Tây giờ giấc chính xác đến từng giây, người Ta giờ giấc dây thun. 


Tính kỷ luật và chính xác là một nhân tố cần thiết cho việc thúc đẩy xă hội phát triển, Tây họ hơn Ta ở chỗ này. Tuy nhiên con người sẽ rất mệt mỏi và thấy ḿnh như con Robot. C̣n người Ta, xuề x̣a và cẩu thả giờ giấc, là nhân tố ḱm hăm phát triển, nhưng họ không bị áp lực làm một con Robot.





Tranh 3: Người Tây đề cao tự do cá nhân, người Ta đề cao tinh thần tập thể. 


Tùy chuyện, tùy trường hợp mà mỗi quan điểm sẽ phát huy thế mạnh  của nó.





Tranh 4: Người Tây quan niệm cái đẹp là nằm ở cá tính, h́nh thức chỉ cần đơn giản. Người Ta cũng vậy, nhưng h́nh thức cũng quan trọng không kém.


LL nhường phần b́nh luận này cho các Quư Ông. hihi...





Tranh 5: Người Tây về già chơi với...chó, người Ta về già chơi với cháu.


Tùy mỗi người có cảm nhận khác nhau. Nhưng LL thấy vấn đề này người Ta có phước hơn. Đây là hệ quả của việc người Tây quá đề cao tự do cá nhân, nếu về già mà không có con cháu bên cạnh th́ cũng thật là buồn!





Tranh 6: Người Tây lănh tụ là bạn của dân, người Ta lănh tụ là Thần là Thánh.T


Đây là tàn dư tư tưởng phong kiến để lại của chúng ta. Nên dần xóa bỏ tư tưởng này tương lai sẽ tốt đẹp hơn.





LL xin góp vài thiển ư, mong OT và các anh chị góp ư thêm.






P/s: LL v́ không có thời gian nên phân tích chưa hết ư của ḿnh, c̣n nhiều điều muốn nói lắm. Mời bà con tham gia b́nh luận thêm để chúng ta mở mang hơn.






 

 phuongtimhoang
 member

 REF: 681928
 08/13/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai


Cứ vác gánh nặng lên vai th́ chết
vẫn c̣n nhiều điều chưa nói hết ...Tội Nghiệp !


 

 ototot
 member

 REF: 681930
 08/13/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Nh́n chung, tôi tán thành cách góp ư cuả LoLemSaigon, v́ qua đó một nguyên tắc nổi bật đă được bộc lộ ra, mặc dầu chưa bộc lộ được đủ.

Nguyên tắc mà tôi muốn nói đến là :"Trên đời này, mọi sự việc đều có hai mặt" như tục ngữ cuả Anh Mỹ th́ :"There are two sides to everything".

Hai mặt, tức là hai phiá, hai cực, hai đối chọi; như sáng và tối, tốt và xấu, Thiện và Ác, v.v… mà ta cần phân biệt để chọn lưạ cho ḿnh, mặc dầu thực tế lại là … chọn cái này mất cái kia, được cái lợi này lại bị cái hại kia..., nhưng chủ yếu là quyền tự do lưạ chọn th́ chưa thấy đề cập.

Chính trị nào cũng cổ suư cho tự do, tức là ai cũng có quyền chọn lưạ điều ḿnh muốn, như tự do ngôn luận, tự do tín ngưỡng, tự do hội họp, tự do mưu t́m hạnh phúc, …, nhưng thực tế vẫn c̣n nhiều trái ngược!

Đến như "Trời" sinh ra muôn loài, cũng ban cho người ta quyền tự do để chọn lưạ giữa "Thiện" và "Ác"!

Thôi, lư luận măi mà chi! Hăy tiếp tục xem tranh nhé!


Thân ái,




 

 ototot
 member

 REF: 681931
 08/13/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai


Người phương Đông ḿnh coi nặng miếng ăn lắm, coi nó như đứng đầu trong "tứ khoái" là 4 thú vui không thể thiếu trong cuộc đời!

Miếng ăn nó ám ảnh con người Việt Nam nhà ḿnh, đến nỗi làm ǵ cũng nghĩ đên ăn, như lẻn vào nhà người ta trong đêm tối th́ gọi là "ăn trộm", lấy tiền bạc hay cuả cải cuả người khác gọi là "ăn cắp", quan hệ bất chính với đàn bà con gái th́ gọi là "ăn nằm", công chức kiếm tiền khi làm bổn phận th́ "ăn tiền", phát biểu hùng biện để lưà dân th́ gọi là "ăn nói", áo quần cho bảnh bao th́ gọi là "ăn mặc", rồi c̣n vô số kể ra không hết như "ăn chơi", "ăn chịu", "ăn hút", "ăn nhậu", "ăn quỵt", …, ai c̣n những thứ "ăn" khác, xin tiếp tục liệt kê ra!

Ăn trong chốn riêng tư kín đáo đă vậy, mà khi ra chốn công cộng để ... ăn bằng mồm, th́ lại cần phải ăn cho ồn ào để lôi cuốn sự chú ư cuả người khác! Muốn gọi một món ăn, hăy la cho lớn, để "phổ ky" nghe được, rồi phổ ky tiếp vận từ pḥng ăn xuống nhà bếp …, rồi khi món ăn nấu xong lại từ trong bếp la ra cho đến bàn khách!

Trong khi ăn, cũng phải nhồm nhoàm và x́ xụp, nhóp nhép (như lợn đói ăn cám, nghe "chộp chộp"), thành tiếng càng to càng tốt, cộng thêm những tiếng khua đuă, khua bát, những tiếng cười đuà, kể cả những tiếng ... nôn mưả v́ say quá trớn, v́ tin rằng vưà ăn vưà nói cho to tát th́ ăn càng ngon, càng dễ tiêu hoá...!
Tranh 7
 photo AnUong.jpg

Trong văn học, c̣n có ông Mỹ gốc Tàu tên Lâm Ngữ Đường (Lin Yutang) v́ết được tác phẩm nổi tiếng dịch sang tiếng Anh là "The Importance of Living" mà học giả Nguyễn Hiến Lê dịch sang tiếng Việt là "Sống Đẹp" cũng từng nói đến việc "ăn uống" cuả người phương Đông như là một nghệ thuật, thậm chí một triết lư, trong khi người phương Tây lại chỉ khuyên người ta "ăn để mà sống, chứ không sống để mà ăn! (Tục ngữ Pháp:"Il faut manger pour vivre et non pas vivre pour manger")


Thân ái chúc vui ... giưă tuần,


 

 ototot
 member

 REF: 681938
 08/13/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai


Trên bước đường đời, bao giờ chúng ta cũng gặp phải những trở ngại, những gian nan mà ai cũng phải khắc phục, để đi đến cái đích chung cuộc là hạnh phúc cho ḿnh, gia đ́nh ḿnh, cộng đồng ḿnh..!

Nhưng khắc phục như thế nào là tuỳ mỗi nền văn hoá mà trong đó chúng ta sống, tuỳ theo chúng ta được dạy dỗ như thế nào từ thuở ấu thơ…

Bây giờ, chúng ta đă khôn lớn, sẽ chọn phương cách nào, có nên thay đổi hay cứ sống như cũ?

Tranh 8
 photo Obstacle.png

Một lưạ chọn khó khăn: Cứ dấn bước tiến lên, sông sâu nào cũng lội, núi cao nào cũng trèo, theo kiểu … "kẻ thù nào cũng đánh thắng", hay ... "tránh voi chẳng xấu mặt nào"?!!! Đâu là "anh hùng" và đâu là "hèn yếu"??? Đâu là "khôn ngoan" và đâu là "ngu xuẩn"???


Thân ái,


 

 hoami09
 member

 REF: 681942
 08/13/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai


hí hí ..con cảm ơn bác Otto cho con xem h́nh ảnh, có dẫn chứng và b́nh luận . Nếu mà phân tích ra đủ khía cạnh th́ thấy dài ḍng lắm , chín người mười ư mà . Nhất là đối với những người tự ti, nói năng ba phải , nói chuyện huề vốn th́ thấy mất thời gian mà thôi ...

Nhật là một nước nằm trong vùng Châu Á . Nhờ sự canh tân mà đất nước ngày giàu mạnh, cả thế giới phải nể phục , mặc dù Nhật cũng bị tàn phá bởi chiến tranh và có vùng đất luôn bị thiên tai , không được thiên nhiên ưu đăi cho lắm ...

Cái h́nh ảnh đẹp nhất của người Nhật là sau vụ động đất cách đây vài năm, là h́nh ảnh những nạn nhân, già trẻ lớn bé đứng xếp hàng trật tự để nhận nước lănh phần cơm

H́nh ảnh đẹp thứ 2 là những người Nhật sau khi xem đội tuyển Nhật đá banh thua trong World Cup 2014, vẫn nhặt hết rác rưởi trước khi rời khỏi sân vận động.

Câu hỏi ở đây đặt ra là : sao họ làm được như vậy ? . Bắt đầu từ đâu và từ ai ???

10 người Đức th́ cả 10 đều nể phục người Nhật đó nhe. Khi nào th́ thế giới sẽ nể phục VN như nể phục Nhật . Chúng ta c̣n cần bao lâu nữa ???


 

 ototot
 member

 REF: 681943
 08/13/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai


V́ loạt tranh "Văn Hoá Đông Tây" c̣n nhiều, nên tôi phải tranh thủ soạn đăng cho hết, nên bị thiếu sót về "tương tác" với các khách quí đến xem và b́nh luận, thật đáng trách! Và thiếu sót hơn cả là chưa nói lời cảm ơn đến chủ nhà hoasenhanoi đă cho tôi mượn không gian tiết mục "Văn Hoá Ăn Bám" để triển khai thêm đề tài, để làm nổi bật những khác biệt giưă Đông và Tây!

Vậy rất mong Sen cũng thấy được rằng loạt tranh dài dài này đang giúp cho tiết mục "Văn Hoá Ăn Bám" tiếp tục được vực giậy, lôi cuốn được sự chú ư cuả cộng đồng về tệ nạn mà Sen đang coi là cần gióng lên hồi chuông báo động...

Ước mong nhận được nhiều góp ư trong loạt tranh được tiếp diễn sau đây.

Tranh 9
 photo Individual.png

Bạn hiểu như thế nào về bức tranh này? Tầm vóc, kích thước, vai tṛ, chỗ đứng... cuả một cá nhân theo "văn hoá phương Tây" (màu xanh bên trái), đối chiếu với "văn hoá phương Đông" (màu đỏ bên phải), theo bạn nên diễn giải ra sao?


Thân ái,





 

 ototot
 member

 REF: 681945
 08/13/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai


Tranh 10
 photo 10Hinhdung.png

Xem bức tranh trên đây, bạn thấy hoạ sĩ muốn diễn tả điều ǵ?

Theo tôi, đây là cách nh́n, cách nhận thức cuả một người ở một văn hoá này, đối với một người ở văn hoá kia.

Cụ thể, người Tây (bên trái) nh́n người Ta (bên phải) như một người đội nón...; đồ uống cuả Ta là Trà, và đồ ăn là cơm; c̣n ngược lại, Ta nh́n họ là ria mép..., là cái xúc xích, là cốc bia hơi...!


Thân ái,


 

 ototot
 member

 REF: 681947
 08/13/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai


Tranh 11
 photo Inline.png

Người vưà ư nhất tranh này, chắc hẳn là hoạmi!

Ai trong chúng ta cũng có thể tự hỏi: Tại sao người Tây họ xếp hàng, c̣n người Ta th́ mạnh ai nấy chen nhau đứng trước?

Theo tôi, người dễ tính th́ bảo: Tại v́ … "văn hoá cuả Tây" nó thế, c̣n "văn hoá cuả Ta" nó vậy.

Trong khi đó, lại có người hỏi Nhật hay Singapore...cũng là phương Đông th́ sao?

Và trong khi đó, người … ngoan cố hay "lư sự cùn" th́ bảo : Xếp hàng là mất th́ giờ, là ngu, là không theo đúng … luật rừng xanh…cuả tự nhiên.

C̣n bạn ở đây giải thích thế nào cho ổn?


Thân ái,


 

 phuongtimhoang
 member

 REF: 681950
 08/13/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai


Dạ thưa bác ông sư tổ, những bức tranh
xanh đỏ này tuy giản dị mà thiệt là thâm thúy
ư nghĩ !
Vừa nh́n vào bức tranh số chín với bức mầu đỏ
vẻ con người nhỏ híu tượng trưng cho phương đông
hỏng lẽ nói rằng người á đông nhỏ con cho nên tính
t́nh nhỏ nhặt , chỉ nên đứng xa mờ nh́n nhau...hihii

C̣n mầu xanh vẽ con người to đùng, v́ Tây Mỹ bự con
tánh t́nh rộng lượng, dù đứng xa hay đến gần họ cũng
chả hề đổi thay...he.he, PTH chỉ nghĩ theo ư của ḿnh
khi ngăm trăng nên ư nghĩ này hổng hẳn đúng ạ !


 

 phuongtimhoang
 member

 REF: 681952
 08/13/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai


Úi da , bức số 10 với mầu xanh vẽ đầu người
sao giống tầu quá, khoái để râu dài , vậy đích
thị là quân tử tầu gồi ! Cái ấm nước th́ đen thùi lùi,
có nghĩa là ở dơ nghèo làm biếng thích uống trà ,
thêm cái bát cơm đời sống chỉ nghĩ đến miếng ăn là đủ ! he...he

C̣n mầu đỏ tương phản kia , là cái ông mũi lơ ria qua nón
trên cái nón là cái ǵ hông biết nên hông bàn , rồi kế đó là
cái nĩa với trái chuối , chỉ cho đời sống trưởng giả ,ăn trái cây
thôi mà cũng cầu kỳ sạch sẽ, uống th́ phải là sữa hay
cà phê mới được , hihiiii


 

 ototot
 member

 REF: 681957
 08/13/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai


@phuongtimhoang:

Theo tôi, bức Tranh 9 mô tả vai tṛ cuả cá nhân trong xă hội. Người Tây thường đặt nặng cá nhân, có thể là họ chủ trương theo "chủ nghiă cá nhân" (individualism) trong đo cá nhân có quyền tự do hành động, chứ không phải chịu sự kiểm soát cuả tập thể hay cuả nhà nước.

Tuy nhiên, cũng có người hiểu theo ư xấu, nó là một chủ nghiă cho phép con người ta chỉ cần ... lo cho ḿnh là đủ, c̣n gia đ́nh, cộng đồng, xă hội chẳng cần quan tâm!

Có thời "chủ nghiă cá nhân" được coi là kẻ thù cuả "chủ nghiă xă hội" (socialism), trong đó quyền hành cuả nhà nước là trên hết!

Tôi xin miễn bàn thêm để gây tranh luận vô ích. Bức tranh chỉ có ư nghiă là văn hoá phương Tây (màu xanh) đặt nặng quyền tự do cuả mỗi cá nhân. Khác với văn hoá phương Đông (màu đỏ), cá nhân chỉ được coi nhẹ.

Ở Tranh 10, người ta biểu tượng người Ta đội nón, để ria mép ... giống như Tàu, v́ dân Tàu chiếm khoảng 20% dân số thế giới, nên nghĩ đến phương Đông th́ lấy Tàu làm tiêu biểu; người Ta ăn bằng đuă, người Tây bằng niă (đang xâm cái xúc xích, chứ không phải trái chuối!)...


Thân ái,



 

 ototot
 member

 REF: 681958
 08/13/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai

Tranh 12
 photo 12Complex.png


Người Tây được coi là ... nói thẳng; c̣n người Ta th́ ... "ṿng vo" theo kiểu người Việt bảo

Sấm đàng Đông, động đàng Tây,
Tuy rằng nói đấy, nhưng đây động ḷng!"


(Ca dao về lối "nói cạnh", "nói khoé" cuả người Việt!)


Thân ái,


 

 ototot
 member

 REF: 681960
 08/13/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Tranh 13
 photo 13Travel.png

Người phương Tây đi du lịch để ngắm xem những mới lạ là chính; c̣n người phương Đông lo chụp ảnh để lưu giữ kỷ niệm, hoặc về nhà để ... khoe thiên hạ!


Thân ái,


 

 ototot
 member

 REF: 681961
 08/13/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai


Tranh 14
 photo 15HotCold.png

Ở đâu th́ cũng ngày 3 bưă, nhưng ở phương Tây, hầu hết là chỉ có bưă trưa là ăn nóng, c̣n hai bưă kia là đồ nguội để sẵn trong tủ lạnh.

Cũng may là bây giờ có ḷ vi ba (microwave oven) nên người Tây bưă nào cũng có thể ăn nóng!

Người phương Đông bưă nào cũng phải nấu nướng.


Thân ái,


 

 ototot
 member

 REF: 681963
 08/13/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai


Tranh 15
 photo 15Animal.png


Người phương Tây thích được chung sống với mọi động vật hoang dă; c̣n phương Đông, chỉ muốn ... măm măm chúng, kể cả giun dế, rắn rết, chuột bọ, nói ǵ chó mèo!


Thân ái,


 

 ototot
 member

 REF: 681965
 08/13/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai

Tranh 16
 photo 17Anger.png


Người phương Tây thường biểu lộ t́nh cảm ra mặt, như hỷ, nộ, ái, ố..., nhưng người phương Đông lại hay che giấu...

"T́nh trong như đă, mặt ngoài c̣n e!"
(Kiều -- Nguyễn Du)




Để kết thúc loạt tranh này, và cũng để phù hợp với bài đăng về che giấu cảm xúc, mời bà con thưởng thức bài "Giận th́ giận, mà thương th́ thương..."


Thân ái tạm biệt,


 

 hoasenhanoi99
 member

 REF: 681971
 08/13/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Chào anh Lynhat! Theo Sen nghĩ trở thành gánh nặng cho con cái là điều không cha mẹ nào muốn cả.Không nên chọn lối sống khi trẻ là gánh nặng của mẹ cha , khi về già trở thành gánh nặng cho con cái .Hăy sông cho chính ḿnh , v́ chính ḿnh đă là góp phần nâng cao giá trị cho gia đ́nh và cho xă hội rồi .

 

 lynhat
 member

 REF: 681988
 08/14/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Xin chào Hoasenhanoi99,

Dĩ nhiên không cha mẹ nào muốn trở thành gánh nặng cho con cái!

Lúc nhỏ, đứa trẻ được nuôi nấng, dạy dỗ, cho ăn, cho học, sống trong t́nh thương của cha mẹ.

Lúc cha mẹ già, sức khoẻ kém, không c̣n khả năng kiếm tiền sinh sống như lúc trẻ.

Người con có bổn phận chăm sóc cha mẹ lúc về già.

Đây là chứng tỏ người con đă trưởng thành.

Cha mẹ cũng hănh diện v́ có đứa con như vậy.


 

 hoasenhanoi99
 member

 REF: 681991
 08/14/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Hi ANH lynhat ! Cho Sen hỏi chút:-Hănh diện là ǵ hả anh?
V́ sao lại phải hănh diện? Nếu con cái hay cha mẹ nghèo th́ không hănh diện phải không ạ? Chỉ hănh diện khi cha mẹ hay con cái giàu có theo ư của anh là như vậy phải không ạ? Mong nhận được câu trả lời của anh Sở....


 

 lynhat
 member

 REF: 681993
 08/14/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Hoasenhanoi99,

Nghèo hay giàu không thành vấn đề.

Cha mẹ hănh diện là ǵ đứa con phát huy hết khả năng và trí tuệ của chính bản thân đứa con.

Lấy thí dụ khả năng của đứa con có thể dùng tài năng, sức lực và trí tuệ của ḿnh kiếm 1 ngàn đô mỗi tháng. Làm được, kiếm được nhưng không thèm làm bởi v́ phải đổ mồ hôi, sức lực.

Đứa con tối ngày ỷ lại vào cha mẹ, ăn nhậu, chơi bời, v...v.

Cha mẹ có hănh diện không?


 

 hoasenhanoi99
 member

 REF: 681998
 08/14/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Sory Ly nhat ! anh lạc đề rồi. Anh hăy nhớ lại vấn đề Sen đề cập ở trang đầu , rầu anh Quá

 

 ototot
 member

 REF: 682001
 08/14/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai


Thú thực, tôi không hiểu hai bạn SenLyNhat đang "tranh luận" về điều ǵ? Về ḷng "kiêu hănh" khi giàu hay nghèo? Kiêu hănh cuả cha mẹ khi săn sóc con? Kiêu hănh cuả con cái được săn sóc cha mẹ khi về già?

Theo tôi, ḿnh đang đi xa quá, và hăy trở về việc cha mẹ "chiều chuộng" con cái một cách thái quá, khi chúng c̣n trẻ đă đành, mà khi trưởng thành rồi, có phương tiện th́ cứ "chiều chuộng"…! Kết quả là những người được chiều chuộng như thế, dễ tập tính ỷ lại. Nếu số người ỷ lại ngày càng đông đảo trong xă hội, "hiện tượng" ăn bám, "lối sống" ăn bám càng ngày càng phổ quát, đến một lúc nào đó, sẽ biến tướng thành "văn hoá ăn bám", nó ăn sâu vào tiềm thức con người, th́ sau này rất khó gột rưả.

Tôi hiểu ư cuả Sen như thế, không biết có đúng không?

Trở lại chuyện văn hoá Đông-Tây, quả thực là việc "chiều chuộng", "chăm sóc" con cái ở Việt Nam là truyền thống rất cao đẹp; và lỗi cuả tâm lư ỷ lại là ở con cái, chứ không phải ở cha mẹ. Vậy cách giải quyết tốt nhất là giáo dục con cái cho tốt! Ở phương Tây, không thiếu ǵ trường mở ra để dạy người ta làm cha mẹ (như "École des Parents" ở Pháp...) đến để học cách giáo dục con cái! (H́nh như ở Việt Nam cũng có những trường dạy nam nữ đến tuổi lập gia đ́nh đến học để chuẩn bị làm cha, làm mẹ; nhưng không biết nội dung đi xa đến đâu).

Truyền thống chăm sóc con cái, tôi chắc cha mẹ cũng có động lực là khi về già, hy vọng sẽ được con cái trả ơn, chăm sóc trở lại.

Trong khi đó, ở phương Tây, người ta quan niệm một cách máy móc tuổi trưởng thành là 18, nên cha mẹ nuôi nấng đến tuổi ấy là hết trách nhiệm pháp lư.

C̣n khi cha mẹ về già, trách nhiệm săn sóc họ được giao cho xă hội. Người nghèo th́ vào "Viện Dưỡng Lăo" (Nursing homes) không mất tiền, người khá giả th́ vào "Viện Trợ Sinh" (Assisted Living Facilities) có lệ phí chút ít, c̣n người giàu th́ sống trong những khuôn viên sang trọng, lệ phí rất cao, được chăm sóc tối đa bởi một đội ngũ "Oshin cao cấp", chỉ có điều tương đồng là tất cả vào đó để … chờ chết!

Về người già, văn hoá phương Tây cho "Viện Dưỡng Lăo" là văn minh, v́ xă hội không cho phép người già lang thang, thân thể dơ bẩn, đi ăn xin trên đường phố, hay chết thối trong hang cùng ngơ hẻm.

Ở phương Đông, người ta lại coi "Viện Dưỡng Lăo" là một ư niệm vô luân, dă man, v́ đă tước đi cơ hội để con cái được đền ơn đáp nghiă cha mẹ khi về già. Và cách phụng dưỡng tốt nhất là để cha mẹ sống chung dưới cùng mái nhà, vui vầy với con cháu! Ngày xưa, "ngũ đại đồng đường" (5 đời sống chung dưới cùng mái nhà) là điều đại phúc!


Thân ái,


 

 LOLEMSAIGON
 member

 REF: 682032
 08/15/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai

Con cảm ơn Ông Trẻ đă phân tích rất hay đáng suy ngẫm.

Những bức tranh bên dưới của OT, phần đa con thích tranh bên trái hơn. Đó là những nét hay nét đẹp văn hóa mà người Ta cần học hỏi, trau dồi.


 

 hoasenhanoi99
 member

 REF: 682054
 08/15/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Sen chân thành cảm ơn tất cả mọi người trên diễn đàn đă quan tâm tới vấn đề Sen nêu ra.Cũng nhờ đó mà chúng ta được nghe những ư kiến trái chiều nhau.Đặc biệt là những ḍng phân tích kỹ lưỡng có minh họa của bác Ototot mang đến cho chúng ta một cách nh́n đa chiều về những nền văn hóa khác nhau.Bác ototot đă hiểu rất trúng ư của Sen,một lần nữa xin cảm ơn bác & chúc cho bác luon có một sức khỏe dồi dào cùng với tinh thần minh mẫn để NCD luôn nhận được những lời góp ư quư báu của bác nhé!
hoasenhanoi99


 
  góp ư kiến

 
   

  Kí hiệu: : trang cá nhân :chủ để đă đăng  : gởi thư  : thay đổi bài  :ư kiến

 
 

 


Nhà | Ghi danh Thành Viên | Thơ | H́nh ảnh | Danh Sách | T́m | Diễn đàn | Liên lạc | Điều lệ | Music | Link | Advertise

Copyright © 2024 Vietnam Single & Tim ban bon phuong All rights reserved.
Hoc Tieng Anh - Submit Website Today - Ecard Thiep - Hot Deal Network